การใช้งาน action ใน photoshop

ในโปรแกรม Photoshop เราสามารถที่จะบันทึกคำสั่งการทำงานทั้งหมดไว้เพื่อที่จะนำคำสั่งทั้งหมดเหล่านั้นไปทำงานซ้ำในไฟล์อื่นๆ ซึ่งเราเรียกคำสั่งนี้ใน Photoshop ว่าแอคชั่น (Action) และนอกจากเราสามารถบันทึก Action ไว้ใช้งานได้แล้วเรายังสามารถที่จะบันทึกแอคชั่นเป็นไฟล์ .atn เพื่อที่จะนำไปใช้งานในคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นหรือแบ่งปันไฟล์ Action ให้คนเอาไปใช้งานได้

การใช้งาน Action ใน Photoshop
การใช้งาน Action ใน Photoshop

ในปัจจุบันมีไฟล์ Action ให้เราดาวน์โหลดมาใช้งานทั้งแบบเสียเงินและแบบฟรี และในบทความนี้เราจะมาดูวิธีการใช้งานไฟล์ Action (.atn) ในโปรแกรม Photoshop ซึ่งวิธีการมีดังนี้

เมือเราได้ไฟล์ .atn มาแล้วให้เราเปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมา แล้วทำการดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ .atn เสร็จแล้วจะเห็นว่า Action ได้ถูกนำเข้ามาในโปรแกรม Photoshop แล้วในแถบเครื่องมือ Action และพร้อมนำไปใช้งานแล้ว เราสามารเรียกใช้แถบเครื่องมือ Action ได้โยคลิกที่เมนู Window>Action ซึ่งไฟล์ Action ในตัวอย่างนี้เป็น Action สำหรับทำเอฟเฟคตัวอักษรนีออนซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

ไฟล์ Action สำหรับ Photoshop
ไฟล์ Action สำหรับ Photoshop

จากนั้นให้เรามาเตรียมไฟล์งานที่ต้องการที่จะกับ Action ที่ได้นำเข้ามาก่อนหน้านี้ ซึ่งในตัวอย่างเราได้สร้างตัวอักษรเพื่อที่ใช้ Action แปลงให้เป็นอักษรนีออน

เอฟเฟคนีออนใน Photoshop
เอฟเฟคนีออนใน Photoshop

เมื่อได้ลวดลายหรืออักษรที่ต้องการแล้วก่อนทำการเล่น Action ให้เราเช็คก่อนว่าไฟล์แอคชั่นนั้นๆ ต้องการใหเร่กำหนดค่าอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ อย่าง Action เอฟเฟคนีออนนี้กำหนดว่าเลเยอร์ที่จะนำมาเล่นต้องมีชื่อว่า Layer 1 ให้ทำการแก้ไขชื่อเลเยอร์ตามที่ Action กำหนด เสร็จแล้วให้เราคลิกที่ Action ที่ต้องการแล้วกดปุ่ม play เพื่อทำการเล่น Action แล้วรอให้โปรแกรมทำงานสักพักเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

การใช้ Action ใน Photoshop
การใช้ Action ใน Photoshop